HỘI THÁNH TIN LÀNH HY VỌNG, PORTLAND OREGON Forum Index HỘI THÁNH TIN LÀNH HY VỌNG, PORTLAND OREGON
DIỄN ĐÀN THÔNG TIN CỦA HỘI THÁNH TIN LÀNH HY VỌNG, PORTLAND OREGON.
 
 FAQFAQ   SearchSearch   MemberlistMemberlist   UsergroupsUsergroups   RegisterRegister 
 ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

Chung Thuy Trong Tinh Yeu

 
Post new topic   Reply to topic    HỘI THÁNH TIN LÀNH HY VỌNG, PORTLAND OREGON Forum Index -> NHỮNG MẪU CHUYỆN NGẮN
View previous topic :: View next topic  
Author Message
YNL
Thành viên
Thành viên


Joined: 20 Jan 2008
Posts: 224
Location: PTLD

PostPosted: Sun Aug 23, 2009 11:45 pm    Post subject: Chung Thuy Trong Tinh Yeu Reply with quote

Chung Thuỷ Trong T́nh Yêu

Thu Hồ Tử người nước Lỗ, mới cưới vợ năm ngày đă nhận lệnh đi làm quan ở nước Tần. Năm năm sau, Hồ Tử xin phép về quê thăm vợ và mẹ. Khi về gần đến nhà, chàng bỗng thấy một thiếu nữ rất xinh đẹp đang hái dâu bên đường.

Hồ Tử xuống xe, thả lời ong bướm trêu cợt. Nàng hái dâu thản nhiên như không nghe thấy ǵ, tay không ngừng bứt lá.

Hồ Tử nói:
Này em kia, dùng tận lực mà làm ruộng cũng không bằng một năm được mùa. Dùng hết sức mà hái dâu, sao bằng gặp được một người chồng làm quan. Ta đây làm quan lớn, vàng bạc sẵn có, nàng mà ưng thuận lấy ta th́ không thiếu thứ ǵ, chẳng cần hái dâu cho vất vả tấm thân!

Người thiếu nữ ấy vẫn giữ thái độ dửng dưng, nh́n ông quan với ánh mắt đầy khinh bỉ.

Hồ Tử về nhà lạy mẹ. Khi vợ chàng ra gặp th́ Hồ Tử choáng váng mặt mày, v́ vợ chàng chính là thiếu nữ hái dâu lúc năy. Chàng hổ thẹn vô cùng, lúc ấy nàng mới dạy cho chàng một bài học:

"Chàng đi làm quan năm năm mới về. Đáng lẽ chàng phải vội vă về nhà thăm mẹ, gặp vợ, thế mà chỉ thấy một người đàn bà ở dọc đường, không biết người ta chồng con thế nào đă ngừng lại trêu ghẹo, không nhớ ǵ đến mẹ, cũng chẳng thiết ǵ tới vợ. Quên mẹ th́ bất hiếu, ham sắc th́ ḷng dâm, tính hạnh nhơ th́ bất nghĩa, bất nghĩa th́ trị dân chúng bất minh, người như thế sao đáng gọi là quan giỏi chồng quư được!"

Câu chuyện trên đây nhắc nhở chúng ta về sự chung thủy vợ chồng mà Tin Mừng hôm nay xác định lại. Đó là luật đơn hôn và vĩnh hôn trong bậc hôn nhân: “Lúc khởi đầu cuộc sáng tạo; Thiên Chúa đă dựng nên một người nam và một người nữ. Bởi đó người nam sẽ ĺa cha mẹ để luyến ái với vợ ḿnh, và hai người sẽ nên một huyết nhục. Vậy sự ǵ Đức Chúa Trời đă kết hợp, loài người không được phân ly” (Mac 10:6-9). Ư định của Đức Chúa Trời là sáng tạo người nam và người nữ. Việc kết hợp với nhau để trở thành một huyết nhục “là giao ước t́nh yêu”. Hiệu quả của giao ước này là “hai người trở nên một”. Điều này chứng tỏ việc ly dị là bất trung với hôn ước, đồng thời cũng là sự bất tuân thánh ư Đức Chúa Trời.

Kể từ khi Kinh Thánh mở đầu với mối t́nh keo sơn giữa hai ông bà nguyên tổ, th́ t́nh yêu vợ chồng đă trở nên duy nhất và chung thủy: "Ḿnh với ta tuy hai mà một". Nhưng t́nh yêu hôn nhân ấy có thể vươn lên tột đỉnh non cao, mà cũng có thể rơi xuống hố sâu vực thẳm.

Có những cặp vợ chồng bước đi bên nhau trong đời. Thế mà những bước chân dẫm lên đời nhau rất đau đớn. Bếp lửa gia đ́nh đă tắt, cuộc vui đă tàn hơi, hành tŕnh không trọn vẹn như mơ ước của thiên đường.

Lịch sử con người đầy dẫy những cuộc chia tay, đổ vỡ, phản bội. Từ thời Môi-sê, dân chúng đă đ̣i ly dị, rồi đến vua Đa-vít chiếm đoạt vợ Uria, sang vua Antipas ly dị vợ để cưới nàng Herodia. Cứ thế tiếp diễn đến ngày nay. Theo thống kê tại các nước Phương Tây, cứ hai đôi hôn nhân th́ có một đôi ly dị và hệ quả là 1/3 trẻ em sống như trẻ mồ côi.

Xét cho cùng luật Chúa cấm ly dị lại là một trợ giúp đắc lực cho các đôi vợ chồng trong lúc gặp khó khăn, giông tố, biết nhẫn nhịn, kiềm chế để giữ ǵn hạnh phúc gia đ́nh, và lành mạnh hoá xă hội. Đó cũng là một ơn huệ của ư nghĩa thật của Hôn nhân.

H́nh ảnh “Đức Giê-xu ôm các trẻ nhỏ vào ḷng và chúc lành cho chúng” (Mac 10:16), là một lời nhắc nhở các bậc cha mẹ. Nếu “cơm không lành canh không ngọt”, muốn chia tay, hăy nh́n vào con cái ḿnh, những nạn nhân vô tội. Nếu muốn chọn giải pháp “đường ai nấy đi” th́ hăy nhớ đến những đứa trẻ đáng thương. Chúng sẽ đi về đâu? Thống kê cho thấy đại đa số thanh thiếu niên phạm pháp là con của những cha mẹ ly thân.

Phẩm giá và trách nhiệm của gia đ́nh Cơ đốc, xét như là một Hội Thánh tại gia, chỉ có thể sống được với sự trợ giúp của Đức Chúa Trời, và sự trợ giúp này sẽ không bao giờ thiếu nếu người ta biết cầu nguyện khấn xin với ḷng tin cậy và khiêm tốn”.

Lạy Chúa, “Chúa là T́nh yêu”, xin ban T́nh yêu Chúa xuống trong các gia đ́nh đă nguội lạnh t́nh yêu. Xin cho các bậc cha mẹ luôn biết nhẫn nhịn và tha thứ cho nhau, để họ trọn đời chung thủy trong t́nh yêu mà Chúa đă chúc phúc cho họ trong ngày thành hôn. Amen!



YNL
(Sưu tầm)
_________________
1T = 3T ==>> Chử tâm kia mới bằng 3 chử tài.
Back to top
View user's profile Send private message AIM Address Yahoo Messenger MSN Messenger
hienly
Thành viên
Thành viên


Joined: 18 Jan 2008
Posts: 321

PostPosted: Mon Aug 24, 2009 8:28 pm    Post subject: Reply with quote

Rose
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Post new topic   Reply to topic    HỘI THÁNH TIN LÀNH HY VỌNG, PORTLAND OREGON Forum Index -> NHỮNG MẪU CHUYỆN NGẮN All times are GMT - 8 Hours
Page 1 of 1

 
Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum


Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group