HỘI THÁNH TIN LÀNH HY VỌNG, PORTLAND OREGON Forum Index HỘI THÁNH TIN LÀNH HY VỌNG, PORTLAND OREGON
DIỄN ĐÀN THÔNG TIN CỦA HỘI THÁNH TIN LÀNH HY VỌNG, PORTLAND OREGON.
 
 FAQFAQ   SearchSearch   MemberlistMemberlist   UsergroupsUsergroups   RegisterRegister 
 ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

Hoi Thi Co Tuong

 
Post new topic   Reply to topic    HỘI THÁNH TIN LÀNH HY VỌNG, PORTLAND OREGON Forum Index -> Xuân 2009, Xuân Kỷ Sữu, Xuân của mọi người
View previous topic :: View next topic  
Author Message
letucuong
Thành viên
Thành viên


Joined: 18 Jan 2008
Posts: 120

PostPosted: Tue Dec 02, 2008 1:07 am    Post subject: Hoi Thi Co Tuong Reply with quote

Năm nay sẽ có hội thi cờ tướng. Nếu ai muốn tham gia, liên lạc ms Cam để đăng kư. Sẽ có giải thưởng cho người thắng cuộc.
Back to top
View user's profile Send private message
hai_lua_lam_nong
Thành viên
Thành viên


Joined: 04 Feb 2008
Posts: 87

PostPosted: Tue Dec 02, 2008 3:20 am    Post subject: Reply with quote

Cho HaiLua đăng kư một xuất nghen
Back to top
View user's profile Send private message
tieulyphidao
Thành viên
Thành viên


Joined: 15 Feb 2008
Posts: 39
Location: Phuoc Nguyen Tieu Cuc

PostPosted: Tue Dec 02, 2008 3:32 am    Post subject: Reply with quote

Tầm sư học đạo trước, chờ ngày xuống núi chư vị ơi
http://vn.clubxiangqi.com/
Back to top
View user's profile Send private message
tieulyphidao
Thành viên
Thành viên


Joined: 15 Feb 2008
Posts: 39
Location: Phuoc Nguyen Tieu Cuc

PostPosted: Tue Dec 02, 2008 4:08 am    Post subject: Reply with quote

Lư mổ trích lược khái quát về Cờ tướng mang tính tham khảo, huynh đệ nếu đọc qua rồi th́ đừng đọc nửa, c̣n chưa đọc qua th́ nên giành chút thời gian, thú vị lắm

Cờ tướng (chữ Hán gọi là 象棋 "tượng kỳ". "cờ" là chữ Nôm 棋/碁, "tướng" là chữ Hán 將.) hay c̣n gọi là cờ Trung Quốc v́ nó có nguồn gốc Trung quốc là một tṛ chơi trí tuệ dành cho hai người, là loại cờ được chơi phổ biến nhất thế giới cùng với cờ vua. Cờ tướng được biết đến từ rất lâu, nhưng người ta biết đến cờ tướng từ thế kỷ thứ 4 TCN tại Trung Quốc.
Mục đích của ván cờ
Ván cờ được tiến hành giữa hai người, một người cầm quân Trắng (hay Đỏ), một người cầm quân Đen (hay Xanh lá cây). Mục đích của mỗi người là t́m mọi cách đi quân trên bàn cờ theo đúng luật để chiếu bí Tướng (hay Soái) của đối phương và giành thắng lợi.
Bàn cờ và quân cờ
Tướng, Sỹ và Cửu cung
Bàn cờ là một h́nh chữ nhật do 9 đường dọc và 10 đường ngang cắt nhau vuông góc tại 90 điểm hợp thành. Một khoảng trống gọi là sông (hay hà) nằm ngang giữa bàn cờ, chia bàn cờ thành hai phần đối xứng bằng nhau. Mỗi bên có một cung Tướng h́nh vuông (Cửu cung) do 4 ô hợp thành tại các đường dọc 4, 5, 6 kể từ đường ngang cuối của mỗi bên, trong 4 ô này có vẽ hai đường chéo xuyên qua. Theo quy ước, khi bàn cờ được quan sát chính diện, phía dưới sẽ là quân Trắng (hoặc Đỏ), phía trên sẽ là quân Đen. Các đường dọc bên Trắng (Đỏ) được đánh số từ 1 đến 9 từ phải qua trái. Các đường dọc bên Đen được đánh số từ 9 tới 1 từ phải qua trái. Ranh giới giữa hai bên là "sông" (hà). Con sông này có tên là "Sở hà Hán giới" (楚河漢界)- con sông định ra biên giới giữa nước Sở và nước Hán. Theo lịch sử Trung Hoa cổ th́ khởi nghiệp nhà Hán, Lưu Bang có cuộc chiến liên miên với Sở vương là Hạng Vơ. Cuộc chiến giữa hai bên làm trăm họ lầm than. Hạng Vơ bèn nói với Hán vương: "Mấy năm nay thiên hạ khốn khổ chỉ v́ hai chúng ta. Bây giờ quyết một trận sống mái để khỏi làm khổ thiên hạ nữa". Hán vương trả lời: "Ta chỉ đấu trí chứ không thèm đấu sức". Hai bên giáp mặt nhau ở khe Quảng Vũ. Hán vương bèn kể 10 tội lớn của Hạng vương, Hạng vương tức giận dùng nỏ bắn trúng Hán vương, Hán vương đeo tên chạy vào Thành Cao. Hai bên giữ vững đất của ḿnh. Măi đến khi thấy không c̣n đủ lực lượng để triệt hạ lẫn nhau, hai bên mới chịu giao ước chia đôi thiên hạ: từ Hồng Câu về Tây thuộc Hán, từ Hồng Câu về Đông thuộc Sở. Từ điển tích này, người ta h́nh dung bàn cờ tướng như hai quốc gia Hán và Sở, coi ranh giới là một ḍng sông. Cho tới nay, trên các bàn cờ tướng, ở khoảng "hà" nằm chính giữa, chia đôi bàn cờ, người ta thường ghi "Sở hà Hán giới" (bằng chữ Hán) là v́ như vậy.
Lịch sử
Đây loại cờ có từ khoảng thế kỷ 7. Cờ tướng được bắt nguồn từ Saturanga, một loại cờ cổ được phát minh ở Ấn Độ từ thế kỷ 5 đến thế kỷ 6 (trước cờ tướng khoảng 200 năm). Chính Saturanga được phát minh từ Ấn Độ, sau đó đi về phía tây, trở thành cờ vua và đi về phía Đông trở thành cờ tướng. Người Trung Quốc cũng đă thừa nhận điều này. Cờ tướng cổ đại không có quân Pháo. Các nhà nghiên cứu đều thống nhất là quân Pháo được bổ sung từ thời nhà Đường (sau năm 618), là quân cờ ra đời muộn nhất trong bàn cờ tướng, bởi cho tới thời đó, con người mới t́m ra vũ khí pháo để sử dụng trong chiến tranh. Tuy nhiên, người Trung Hoa đă cải tiến bàn cờ Saturanga như sau:
Họ không dùng "ô", không dùng hai màu để phân biệt ô, mà họ chuyển sang dùng "đường" để đặt quân và đi quân. Chỉ với động tác này, họ đă tăng thêm số điểm đi quân từ 64 của Saturanga lên 81.
Đă là hai quốc gia đối kháng th́ phải có biên giới rơ ràng, từ đó, họ đặt ra "hà", tức là sông. Khi "hà" xuất hiện trên bàn cờ, 18 điểm đặt quân nữa được tăng thêm. Như vậy, bàn cờ tướng bây giờ đă là 90 điểm so với 64, đó là một sự mở rộng đáng kể. Tuy nhiên, diện tích chung của bàn cờ hầu như không tăng mấy (chỉ tăng thêm 8 ô) so với số điểm tăng lên tới 1 phần 3.
Đă là quốc gia th́ phải có cung cấm (宮) và không thể đi khắp bàn cờ như kiểu tṛ chơi Saturanga được. Thế là "Cửu cung" đă được tạo ra. Điều này thể hiện tư duy phương Đông hết sức rơ ràng.
Bàn cờ Saturanga có h́nh dáng quân cờ là những h́nh khối, nhưng cờ Tướng th́ quân nào trông cũng giống quân nào, chỉ có mỗi tên là khác nhau, lại được viết bằng chữ Hán. Đây có thể là lư do khiến cờ tướng không được phổ biến bằng cờ vua, chỉ cần liếc qua là có thể nhận ra đâu là Vua, đâu là Hoàng hậu, kỵ sỹ, v.v. Tuy nhiên, đối với người Trung Hoa th́ việc thuộc mặt cờ này là không có vấn đề ǵ khó khăn. Có lẽ việc cải tiến này cũng một phần là do điều kiện kinh tế bấy giờ chưa sản xuất được bộ cờ có h́nh khối phức tạp như cờ vua. Cờ tướng không phải là một tṛ chơi sang trọng, muốn tạo ra một bàn cờ tướng cực kỳ đơn giản, chỉ cần lấy que vạch xuống nền đất cũng xong, c̣n cờ vua th́ mất công hơn nhiều khi phải tạo ra các ô đen/trắng xen kẽ nhau. Gần đây ngày càng có nhiều ư kiến đề nghị cải cách h́nh dáng các quân cờ tướng và trên thực tế người ta đă đưa những phác thảo của những bộ quân mới bằng h́nh tượng thay cho chữ viết, nhất là khi cờ tướng được chơi ở những nước không sử dụng tiếng Trung Quốc.
Với sự thay đổi bố cục bàn cờ, người Trung Hoa đă phải có những điều chỉnh để lấy lại sự cân bằng cho bàn cờ. Đó chính là những ngoại lệ mà người chơi phải tự nhớ. (Xem thêm phần Mă, Tướng).
Xuất xứ tên gọi
Bàn cờ tướng thật sự là một trận địa sinh động, có tầng có lớp và thật hoàn hảo: đủ các binh chủng trên chiến trường, công có, thủ có, các quân được chia thành ba lớp xen kẽ hài hoà. Lại c̣n có cả sông, cung cấm. H́nh tượng quốc gia hoàn chỉnh, có vua tôi, có 5 binh chủng, có quan ở nhà, quân ra trận v.v..., vừa có ư nghĩa, vừa mang sắc thái phương Đông rơ nét, v́ vậy người Trung Hoa đặt tên cho cờ này là Tượng kỳ (象棋) với ư nghĩa "tượng" là h́nh tượng, tức là cờ có đầy đủ ư nghĩa được thể hiện bằng hàng loạt các h́nh tượng. Tuy nhiên, cũng có một số tài liệu lư giải rằng, v́ Trung Hoa không có voi, khi tiếp nhận Saturanga thấy trong các quan có quân voi lạ nên người Trung Hoa bèn gọi là "tượng kỳ" để kỷ niệm một loại cờ lạ có con voi. Như thế có người suy ra "tượng kỳ" có nghĩa là cờ voi. Mà có khi chữ "tượng" là sự kết hợp một cách ngẫu nhiên cả hai ư nghĩa trên, v́ chữ "tượng" chỉ có một cách viết mà thôi và nó có h́nh dáng con voi thật. Ở Việt Nam th́ từ xưa tới nay vẫn gọi là cờ tướng chứ không ai gọi là cờ tượng cả. Tướng cầm đầu th́ phải gọi là cờ tướng. Đó cũng là nét hay của ngôn ngữ Việt, dễ gần gũi, dễ hiểu. Khi cờ vua du nhập vào Trung Quốc, họ gọi nó bằng cái tên rất dài là "Quốc tế tượng kỳ" (cờ voi thế giới) và cho đến nay họ vẫn gọi như vậy, trong khi người Việt chỉ gọi một tên ngắn gọn lại là cờ vua.
Nguyên tắc chơi
Các quân cờ
Tướng (hay Soái)
Ở Trung Hoa, vua là thiên tử (con trời), do vậy, nếu nhắc tới vua th́ phải tôn kính, sùng bái. Bất cứ một hành động, một câu nói nào hớ hênh đối với vua đều bọ ghép vào tội "khi quân" và bị xử trảm. Có quân vua trên bàn cờ Saturanga là b́nh thường, nhưng sang tới Trung Hoa th́ không thể được. Các quan lại trong triều đ́nh không thể cam ḷng nh́n đám dân quê cứ réo lên tên vua ầm chiếu, rượt đuổi, khi đă hăm được thành th́ lại cầm một quân, có khi chỉ là một quân tốt quèn, đạp lên đầu vua đánh chát, rồi hét lên "giết!" một cách hả hê. Biết đâu lại chẳng có kẻ lợi dụng tṛ chơi này để bày tỏ sự bất phục của ḿnh với vương triều. Các nhà cải cách đă cải tên từ "vua" thành "tướng" hay "soái" cho quân này, với lời giải thích: Tướng hay soái là chỉ huy cao nhất, quan trọng nhất; bên nào giết được tướng hay soái th́ hiển nhiên thừa thắng trận, đâu cần tới lượt vua. Cách cải cách tên này đă giải thoát một trong những vấn đề tế nhị và phức tạp nhất về mặt ư thức hệ, và chỉ có như thế tṛ chơi Saturanga mới được chấp nhận. Tuy nhiên, đó chỉ là cách thay đổi tên, thay đổi bề ngoài, h́nh thức mà thôi, chứ quân cờ này thực chất vẫn là vua. V́ tướng th́ phải xông pha trận mạc, không thể ru rú trong cung, có hai Tượng và Sỹ kè kè bên cạnh bảo vệ. Cách đổi tên chỉ là một mẹo vặt để giữ sỹ diện cho vua mà thôi. Tướng được chốt chặt trong cung và có tới 2 Sỹ và Tượng canh gác hai bên. Khi lâm nguy, tất cả sẵn sàng xả thân "hộ giá". Chính điều này làm cho quân địch dù có liều chết lăn xả vào cũng không chắc đă thắng được. Như thế muốn thắng một ván cờ cũng rất khó khăn, cơ may hoà cờ là rất lớn. Từ một thực tế như vậy, luật "lộ mặt Tướng" được thiết lập: một bên Tướng đă chiếm được một lộ rồi mà Tướng bên kia tḥ mặt ra lộ ấy là bị thua ngay lập tức, dù hai Tướng ở cách xa nhau muôn trùng. Chính điều này làm cho sự việc trở nên rất khó giải thích bởi cả Saturanga cũng như cờ vua đều không có tuyệt chiêu này. Thực ra đây chỉ là một quy định đơn thuần mang tính kỹ thuật nhằm cứu văn cho sự ỳ ạch của cờ tướng, cho sự quá kín mít của Cửu cung. Việc Tướng chiếm lộ thông chính là việc phong luôn cho Tướng vai tṛ kép "Xe và Tướng". Xe là quân cực mạnh, do đó chiến thắng sẽ dễ dàng hơn. Do có luật "lộ mặt Tướng" nên sẽ có hệ quả: Tướng bên này mặc nhiên chiếm luôn một phần ba diện tích Cửu cung của đối phương, khiến đất nương thân của đối phương bị thu hẹp đáng kể. Đó là chưa nói nếu Tướng chiếm được lộ giữa th́ Tướng của đối phương mất tới hai phần ba cung cấm của ḿnh, nghỉa là chỉ c̣n vỏn vẹn có 3 điểm dể di chuyển. Lúc đó đối phương chỉ c̣n 1 quân cũng có thể tóm gọn được dù rằng đang ở ngay trong cung cấm của ḿnh. Trong khi cờ tướng khi Tướng mất hết đường chạy th́ thua chứ không hoà như trong cờ vua. V́ vậy, tỷ số thắng thua ở cờ tướng sau khi có ngoại lệ này đă tăng vọt, chấm dứt t́nh trạng hoà cờ tŕ trệ như từ trước đến nay. Tính theo khả năng chiến đấu th́ Tướng là quân yếu nhất do chỉ đi nước một và bị giới hạn trong cung. Tuy nhiên trong nhiều t́nh huống, đặc biệt khi cờ tàn đ̣n "lộ mặt tướng" lại tỏ ra rất hiểm và mạnh. Lúc này Tướng mạnh ngang với Xe.
Sỹ
Trong cờ vua, quân cố vấn được đổi thành quân Hoàng hậu, nhưng ở Trung Hoa, phụ nữ không được tham gia chính sự nên không thể có mặt bên cạnh vua trong bàn cờ được. Trong cờ tướng, quân Sỹ có vai tṛ "hộ giá" cho Tướng (hoặc Soái). Chúng đứng ngay sát cạnh Tướng, chỉ đi từng bước một và đi theo đường chéo trong Cửu cung. Như vậy, chúng chỉ di chuyển và đứng tại 5 điểm và được coi là quân cờ yếu nhất v́ bị hạn chế nước đi. Sỹ có chức năng trong việc bảo vệ Tướng, mất Sỹ được cho là nguy hiểm khi đối phương c̣n đủ 2 Xe hoặc dùng Xe Mă Tốt tấn công. Bỏ Pháo ăn Sỹ rồi dùng 2 Xe tấn công là đ̣n chiến thuật thường thấy. Trong tàn cuộc, Sỹ thường được đưa lên cao để làm ng̣i cho Pháo tấn công.
Tượng/ Tịnh
Quân Tượng đứng bên cạnh quân Sỹ và tương đương với Tượng trong cờ vua. Quân này đi theo đường chéo của h́nh vuông gồm 4 ô cờ. Chúng không được qua sông, chúng có nhiệm vụ ở lại bên này sông để bảo vệ vua. Chỉ có 7 điểm mà Tượng có thể di chuyển tới và đứng ở đó. Tượng sẽ không di chuyển được đến vị trí đă nêu nếu có 1 quân đặt tại vị trí giữa của h́nh vuông 4 ô. Khi đó ta gọi là Tượng bị cản và vị trí cản được gọi là "mắt Tượng". Tượng được tính là mạnh hơn Sĩ một chút. Khả năng pḥng thủ của Tượng cũng được tính nhỉnh hơn. Nói chung mất Tượng cờ dễ nguy hơn mất Sĩ.
Xe
Quân Xe đi và ăn theo một đường thẳng đứng hoặc ngang giống hệt quân Xe trong cờ vua. Chúng bắt đầu nước đi từ phía góc của bàn cờ, chúng được coi là quân cờ mạnh nhất trong cờ tướng.
Pháo
Quân Pháo đi giống quân Xe, theo chiều thẳng đứng hoặc ngang, nhưng ăn quân bằng cách nhảy qua 1 quân cờ khác. Hăy tưởng tượng Cửu cung với thành cao hào sâu, có lực lượng bảo vệ canh gác ngày đêm, Tướng th́ chẳng bao giờ ra khỏi cung, lấy cách ǵ mà đột phá vào đây. Xe tuy thông suốt như thế nhưng nếu có quân đứng chặn đường th́ cũng phải dừng lại. Nhưng với Pháo th́ bất chấp tất cả. Pháo có thể kéo tới tận góc mà nă đạn cầu vồng vào trong cấm cung tiêu diệt Tướng. Pháo có thể kéo hẳn về cung ḿnh dùng chính Sỹ cuả ḿnh làm ng̣i để chiếu hết tướng đối phương. Quân Pháo có quyền lực mạnh ở lúc bắt đầu, lúc bàn cờ c̣n nhiều quân, nhưng quyền lực đó giảm dần về sau. Trên thực tế th́ có tới 70% khai cuộc là dùng Pháo. Đơn giản và thô lỗ nhất là nă ngay Pháo tiêu diệt Mă đối phương (người chơi như thế gọi là hiếu sát). C̣n thông thường là hai bên cùng kéo pháo vào lộ giữa, gọi là đương đầu Pháo. Kéo Pháo cùng bên gọi là trận Thuận Pháo, kéo Pháo vào ngược bên nhau gọi là trận Nghịch Pháo (hay Liệt Pháo). Cờ tướng cổ đại không có quân Pháo. Các nhà nghiên cứu đều nhất trí là quân Pháo được bổ sung từ thời nhà Đường. Đây là quân cờ ra đời muộn nhất trên bàn cờ tướng v́ tới thời đó, pháo được sử dụng trong chiến tranh với h́nh thức là một loại máy dùng để bắn những viên đá to. Bấy giờ, từ Pháo trong chữ Hán được viết với bộ "thạch", nghĩa là đá. Cho đến đời nhà Tống, khi loại pháo mới mang thuốc nổ được phát minh th́ quân Pháo đă được viết lại với bộ "hỏa". Kể từ khi xuất hiện Pháo, bàn cờ tướng trở nên cực kỳ sôi động, khói lửa mịt mù từ đầu tới cuối trận với biết bao nhiêu đ̣n Pháo vô cùng hiểm hóc. Chính cặp Pháo này đă nâng cờ tướng lên một tầm cao hoàn toàn mới, khiến cho cờ tướng trở nên cực kỳ độc đáo, tách rời bỏ hoàn toàn bóng dáng của tṛ Saturanga. Người châu Âu, châu Mỹ cũng có Pháo nhưng họ không nghĩ tới và không đưa được Pháo vào bàn cờ, muốn có được nó th́ phải thay đổi hoàn toàn cấu trúc của bàn cờ. Nếu cờ vua vẫn để nguyên 64 ô đen trắng th́ Pháo đặt vào đâu được. Đặt vào có khi lại bị vào trường hợp "quân ḿnh bắn quân ta". Có thể nói pháo là quân cờ lợi hại nhất trong cờ tướng.

Với bàn cờ được cải tiến như hiện nay, đất rộng và có vô số đường để tung hoành, Mă sẽ phi nước đại trên khắp bàn cờ. Sự thái quá của Mă như thế sẽ làm cho việc tiêu diệt quân trở nên quá nhanh, công mạnh hơn thủ, và nhất là Tướng sẽ bị uy hiếp nặng nề nếu hai Mă đối phương sang được trận địa bên này. Mă trong cờ vua không bị luật cản bởi bàn cờ vua chật hẹp, các Tốt của cờ vua móc xích nhau cản trở rất lớn nên việc tung hoành của Mă so với bàn cờ tướng là khó khăn hơn nhiều. Nếu không có ngoại lệ để giảm bớt đà của Mă trong bàn cờ tướng th́ các đ̣n đánh thâm hậu dễ bị phá sản và vai tṛ của các quân sẽ bị mất cân đối. Từ khi có luật cản Mă, cờ trở nên ôn hoà, sâu sắc và mưu mẹo phải cao hơn, nghệ thuật dùng quân để "cản Mă" cũng tinh vi hơn, khiến cho Mă dù đă "ngọa tào" hay "song Mă ẩm tuyền" cũng không dễ ǵ bắt được Tướng đối phương nếu bất ngờ bị một quân khác chèn vào "chân". Những đ̣n nhằm vào tướng như thế nếu ở cờ vua th́ vua hết đường cựa nhưng ở cờ tướng th́ vua hoàn toàn có thể rút Xe hoặc Pháo từ trận địa xa phía bên kia về để cứu nguy nhờ phép cản Mă tài t́nh. Nếu ở Pháo có nguyên tắc mà không người chơi cờ nào không thuộc là "cờ tàn Pháo hoàn" với vai tṛ hỗ trợ Pháo của Sỹ là vô cùng quan trọng th́ đối với Mă ở cờ tàn là việc tích cực ào lên tấn công. Khi đó những nước chống đỡ của đối phương phụ thuộc rất nhiều vào vị trí làm thế nào để cản được chân Mă hơn là làm thế nào để tiêu diệt được Mă, bởi bàn cờ lúc này rất trống trải, Mă tha hồ tung hoành. Quân mă đại diện cho đơn vị lính kị binh, đó là sự mô phỏng h́nh tượng kị binh cầm giáo phi đại đâm xiên kẻ thù. Chính v́ bắt buộc phải dùng tốc độ th́ sát thương mới cao nên để hạn chế kị binh hay bắt chết mă chỉ có cách là chèn chân tương ứng với "cản mă" như ở trên. Đó là sự tinh tế thâm thúy của người Trung Hoa so với phương Tây dù rằng việc sử dụng kị binh phương tây nắm rất rơ
Tốt (hoặc Binh)
Binh pháp của Trung Hoa không giống như của Ấn Độ. Trên nền tảng quân sự của ḿnh, người Trung Hoa đă sáng tạo ra cách bày quân như sau: Thứ nhất, lính tráng phải ra nơi biên ải để giữ ǵn đất nước. Như vậy, sát với sông, người ta cắt cử 5 quân Tốt cách đều nhau để giữ tuyến đầu. Trận chiến bây giờ không nằm ở hai hàng dưới nữa mà đă được đẩy lên rất cao phía trên. Việc các quân Tốt chỉ có số lượng như vậy đă tránh được chuyện "bịt đường" như ở cờ vua, tạo sẵn ra 4 đường mở cho các quân bên dưới có thể năng động xông lên, thậm chí tấn công được ngay chứ không bị bó chân ngay từ đầu như ở cờ vua. Cách bố trí 5 quân Tốt này là phương án tối ưu nhất cho cấu trúc của bàn cờ, v́ nếu là 4 hay 6 th́ khó đặt ở bàn cờ cho cân đối. Quân Tốt ở đây tương tự như quân Tốt ở cờ vua, chúng đi thẳng theo chiều đứng và có thể ăn quân từng bước một. Khi Tốt qua được sông, chúng có thể đi và ăn theo chiều ngang. Không giống như trong cờ vua, chúng không có luật phong Hậu, hay Xe,... khi đi đến hết bàn cờ, lúc này, chúng được gọi là Tốt lụt. Việc mất mát một vài Tốt ngay từ đầu cũng không thành một "thảm họa" như trong cờ vua.
Cách ghi nước đi
Trong các thế cờ, để ghi lại vị trí và sự dịch chuyển quân cờ, người ta thường ghi lại các nước đi như sau:
Dấu chấm (.) là tiến
Dấu gạch ngang (–) là đi ngang (b́nh)
Dấu gạch chéo (/) là lùi (thoái) Mỗi nước được ghi theo thứ tự: số thứ tự nước đi, tên quân cờ, vị trí và sự dịch chuyển quân cờ. Ví dụ, nước đầu, Đỏ đi Pháo 2 b́nh 5, bên Đen mă 8 tiến 7 th́ ghi:
P2-5 M8.7 Nước thứ hai, Đỏ đưa Pháo ở cột 8 lùi 1 bước, Đen đưa Tốt cột 7 lên một bước.
P8/1 B7.1 Nếu Pháo (hay Mă, Xe) nằm trên một đường th́ ghi Pt là Pháo trước, Ps là Pháo sau. Nếu có 3 Tốt nằm trên cùng một cột th́ kư hiệu Bt (Binh trước), Bg (Binh giữa), Bs (Binh sau).
Một số thủ thuật khi chơi
Khai cuộc
Có rất nhiều dạng khai cuộc khác nhau, nhưng nói chung, có 2 loại chính: khai cuộc Pháo đầu và khai cuộc không Pháo đầu.
Khai cuộc Pháo đầu
Tên của các khai cuộc được đặt tuỳ theo cách đi của bên đi sau, chỉ nêu vài loại chính:
Thuận Pháo
Nghịch Pháo (Liệt Pháo)
Bán đồ Liệt Pháo
Pháo đầu đối B́nh phong Mă
Pháo đầu đối Phản cung Mă
Pháo đầu đối Đơn đề Mă
Pháo đầu đối Phi Tượng
Pháo đầu đối Uyên ương Pháo
Pháo đầu đối Quy bối Pháo
Khai cuộc không Pháo đầu
Tiến Tốt (Tiên nhân chỉ lộ)
Khởi Mă cuộc
Phi Tượng cuộc
Quá cung Pháo
Sĩ Giác Pháo
Quá cung Liễm Pháo
Trung cuộc
Khai cuộc và tàn cuộc do có vị trí và số lượng quân cờ có thể quy chung về một số dạng chính nên người ta đă nghiên cứu và tổng kết được các dạng như trên. C̣n ở trung cuộc, thế cờ lúc này theo kiểu "trăm hoa đua nở" nên chủ yếu vận dụng các chiến thuật cơ bản như:
Bắt đôi: cùng một lúc đuổi bắt hai quân.
Nội kích: đánh từ phía trong.
Kích thẳng vào Tướng.
Chiếu tướng bắt quân.
Điệu hổ ly sơn: làm cho một quân hay Tướng phải rời vị trí của nó.
Dẫn dụ: đây là đ̣n thu hút quân đối phương đến vị trí dễ bị công kích hoặc bị vây hăm, sau đó kết hợp với chiến thuật bịt chắn lối đi, đường rút của đối phương.
Tạo ách tắc: dùng chiến thuật thí quân để gây ách tắc, hết đường cựa của đối phương.
Ngăn trở, chia cắt: đ̣n này thường dùng cách thí quân để làm sự liên lạc giữa các quân bị cắt đứt.
Khống chế: chiến thuật này ngằm ngăn trở tầm hoạt động và sự cơ động của đối phương.
Dịch chuyển: chiến thuật này chú ư đến sự linh hoạt của các quân.
Bao vây.
Trợ sức: các quân trợ sức cho nhau để cùng chiếu.
Vu hồi: đánh ṿng từ phía sau.
Qua lại: chiến thuật này dùng để thủ thế hay công sát.
Quấy nhiễu.
Nước lơ lửng: đi một "nước vô thưởng vô phạt" để nhường nước cho đối phương, khiến đối phương phải đi một nước "tự sát".
Giam quân: khi một bên đang trong t́nh thế nguy hiểm, nhưng sử dụng một nước khéo léo giam quân mạnh của đối phương (có thể dùng cách thí quân), sau đó dùng các quân c̣n lại để gỡ bí.
Vừa đỡ vừa chiếu lại.
Vừa đỡ vừa trả đ̣n.
Tàn cuộc
Xe chống Sĩ Tượng toàn
Xe Tốt chống Sĩ Tượng toàn
Mă Tốt chống Sĩ Tượng toàn
Đơn Mă chống Tướng
Đơn Tốt bắt Tướng
Đơn Mă thắng Tướng
Đơn Xe thắng song Tượng
Xe và Tốt lụt thắng đơn Xe
Đơn Xe thắng đơn Tướng
Tốt chống Tướng
Tam tử quy biên
Các h́nh thức chơi cờ tướng khác
Cờ thế
Chơi cờ thế là h́nh thức chơi cờ mà bàn cờ lúc ban đầu đă có sẵn các thế cờ, quân cờ đang ở các vị trí như trong một ván cờ dang dở, mức độ thế cờ từ dễ đến khó và người chơi phải thắng được sau một số nước đi được yêu cầu từ trước. Cờ thế hay được thấy ở các lễ hội dân gian.
Cờ bỏi
Cờ bỏi cũng là một h́nh thức đánh cờ tướng, nhưng quân cờ là những thẻ gỗ sơn son thếp vàng, có cán dài chừng 1 m, tên quân cờ được viết ở hai mặt, cắm vào các ô đă định sẵn trên sân. Người đánh phải tự nhấc quân cờ để đi, trước khi đi quân, phải có hiệu lệnh bằng trống bỏi. Từng đôi một vào thi đấu ở sân cờ. Thực chất đây là một bàn cờ lớn và nhiều người có thể cùng xem được.
Cờ người
Đoàn "Cờ người" trước khi bước vào trận đấu. Người đứng đầu tiên là Tướng Bà, sau đó là 1 quân Tốt, tiếp theo là 2 quân Sỹ... Đoàn "Cờ người" trước khi bước vào trận đấu. Người đứng đầu tiên là Tướng Bà, sau đó là 1 quân Tốt, tiếp theo là 2 quân Sỹ... Trong các lễ hội dân gian vùng đồng bằng Bắc Bộ, cờ người là một trong những cuộc thi đấu thu hút được rất nhiều người đến xem và cổ vũ. Thông thường, nơi diễn ra trận cờ người là sân đ́nh của làng. Quân cờ là những nam thanh nữ tú được làng kén chọn, vừa phải đẹp người, vừa phải đẹp nết. Tướng được phục trang như sau: đội mũ tướng, soái, mặc triều phục bá quan văn vơ, chân đi hài thêu, lọng che. Sĩ đội mũ cánh chuồn có tua vàng. Mỗi người trong đội cờ cầm một chiếc trượng phía trên có gắn biểu tượng quân cờ được trạm trổ tinh xảo, sơn son thếp vàng lộng lẫy. Đội nam mặc áo đỏ, đội nữ mặc áo vàng với thắt lưng theo lối xưa. Trước khi vào vị trí của mỗi người trên sân cờ, cả đội cờ múa theo tiếng trống, đàn, phách. Sau khi quân cờ đă vào các vị trí, một hồi trống dài nổi lên, hai đấu thủ cờ mặc áo dài, khăn xếp xuất hiện để được giới thiệu danh tính, mỗi người cầm một cây cờ đuôi nheo ngũ sắc nhỏ để chỉ huy trận đánh. Quanh sân, hàng trong th́ khán giả ngồi, hàng ngoài đứng, chăm chú thưởng thức ván cờ và bàn tán râm ran. Khi cờ đến hồi gay cấn, cả sân xôn xao, một nước xuất thần, cả sân đều ồ lên khoái trá. Nếu quân cờ nào đó đi hơi chậm là có tiếng trống bỏi lanh canh vui tai nhắc nhở "cắc...tom tom". Bên lề sân có một cái trống to thỉnh thoảng được gióng lên một hồi điểm cho những nước đi. Khi Tướng bị chiếu, tiếng trống dồn dập, đám đông lại càng đông hơn, đă náo nhiệt lại càng náo nhiệt thêm. Đặc biệt hơn trong một số lễ hội, thỉnh thoảng người ta c̣n đọc những lời thơ ứng khẩu b́nh những nước đi trong sân trên chiếc loa ở sân.
Cờ tưởng
Cờ tưởng là h́nh thức đánh cờ bằng trí tưởng tượng, không nh́n bàn cờ thật. Kiểu chơi này thường đ̣i hỏi người chơi phải có tŕnh độ cao, nhớ được các nước đi, thế cờ hiện tại.
Cờ một thế trận
Cờ một thế trận là trong ván cờ, chỉ được chơi một thế trận như: Thuận Pháo,... Các ván cờ thường khởi đầu với những chiêu thức cũ, nhưng sau đó là rất nhiều phương án khác đa dạng độc đáo, biến hoá kỳ ảo. Giải cờ này hay được tổ chức tại Trung Quốc.
Cờ chấp
Khi bắt đầu, một người chơi chấp bên kia bằng cách bỏ đi một vài quân cờ. Kiểu chơi này được chơi nhiều trong dân gian khi tŕnh độ hai bên chênh lệnh nhiều. Trong các cuộc tỷ thí chính thức có chấp th́ người ta hay chấp một Mă.
Cờ úp
Được chơi nhiều gần đây ở Việt Nam. Các quân cờ trừ tướng được che khuất bằng cách dùng một cái nắp nhựa úp lên. Kiểu chơi này đ̣i hỏi người chơi phải nhớ quân tốt hơn. Một biến thể nữa là xáo trộn các quân và đặt chúng ở vị trí ngẫu nhiên nhưng có lẽ kiểu chơi này đă đi quá xa và không nên coi là cờ tướng.
Thành ngữ trong cờ tướng
Mă nhật, Tượng điền, Xe liền, Pháo cách.
Cờ tàn, Pháo hoàn.
Khuyết Sỹ kỵ song Xa.
Khuyết Tượng kỵ Pháo.
Khuyết Sĩ kỵ Mă.
Nhất Sỹ cḥi góc, cóc sợ Mă công.
Tốt nhập cung Tướng khốn cùng.
Mă nhập cung Tướng khốn cùng (hay Mă nhập cung Tướng lùng bùng).
Xe mười Pháo bảy Mă ba.
Nhất Xe sát vạn.
Cờ bí dí Tốt.
Nhất chiếu nhất cách (đi một nước khác sau mỗi lần chiếu, cầu ḥa)
Được thế bỏ Xe cũng tốt, mất tiên khí tử toi công.
Nhất tốt độ hà, bán xa chi lực (một Tốt sang sông có sức mạnh bằng nửa Xe).
Pháo đầu Xuất tướng Xe đâm thọc.
Pháo đầu, Mă đội, xe lên hà.
Pháo giáp Mă
Mất xe không bằng què Tượng
Hạ thủ bất hoàn.
Các câu đối và thơ về cờ tướng
Câu đối:
Trải Hạ Thu Đông gặp tiết Xuân về càng phấn chấn
So Cầm Thi Họa thêm bàn Cờ nữa mới thanh cao.

Tiểu liệt, Đại liệt giao tranh kịch liệt
B́nh xa, Hoành xa chiến lược cao xa.

Thơ:
...Phải nh́n cho rộng suy cho kỹ
Kiên quyết không ngừng thế tấn công

Lạc nước hai Xe đành bỏ phí
Gặp thời một Tốt cũng thành công...

Thắt lưng hoa lư mắt câu huyền
Sỹ Tượng gươm trần gác mỗi bên
Em làm bà Tướng ḷng anh đó
Anh nguyện xin làm phận Tốt đen.
(Bài "Hội cờ người" của N.V.C)

Thoạt mới vào chàng liền nhảy ngựa
Thiếp vội vàng vén phứa tịnh lên
(Thơ Hồ Xuân Hương)

Kỷ lục cờ tướng
Chơi cờ tưởng: Ngày 25 tháng 2 năm 1995, Đại kỳ sư Trung Quốc Liễu Đại Hoa đă bịt mắt, đánh cờ tưởng (tức là đánh cờ tướng nhưng không cần nh́n bàn cờ) với 19 kỳ thủ có đẳng cấp. Kết quả, sau 7 giờ 20 phút, ông đă thắng 9, hoà 8 và chỉ thua 2 ván.
Chơi cờ đồng loạt: Ngày 30 tháng 5 năm 1996, Từ Thiên Hồng, danh thủ cờ tướng Trung Quốc, một ḿnh đấu cùng lúc với 100 đối thủ. Cuộc đấu cờ dài 9 giờ 28 phút với kết quả: ông thắng 83 ván, hoà 16 ván và thua 1 ván.
Các giai thoại về cờ tướng
Giai thoại "Thua cờ mất Hoa Sơn": Hoa Sơn là một quả núi cao ở Trung Quốc. Ván cờ được chơi giữa một bên là Triệu Khuông Dẫn và một bên là Hy di Đạo sỹ Trần Đoàn.
Giai thoại "Chuyện ở Bích Mai Trang": Bích Mai Trang là ngôi biệt thự ở bên bờ con sông đào phía bắc kinh thành Huế xưa. Ván cờ được chơi giữa một bên là cụ Trịnh, chủ ngôi biệt thự trên, một lăo kỳ thủ trứ danh với Trà Hương, một kỳ thủ nữ trẻ.
Giai thoại "Chu Tấn Trinh đánh cờ": Chu Tấn Trinh là một kỳ thủ trứ danh người Trung Quốc, ông đă chơi một ván cờ nổi tiếng với vị sư trụ tŕ ngôi chùa cổ.
Giai thoại "Ván cờ giữa Cao Bá Quát và vua Tự Đức".

(Bách khoa toàn thư mở Wikipedia)
Back to top
View user's profile Send private message
YNL
Thành viên
Thành viên


Joined: 20 Jan 2008
Posts: 224
Location: PTLD

PostPosted: Wed Dec 03, 2008 1:15 am    Post subject: Reply with quote

Muốn đăng kí tham gia quá nhưng sợ lâu rồi lục nghề bị thua là quế lém híc híc híc


YNL
_________________
1T = 3T ==>> Chử tâm kia mới bằng 3 chử tài.
Back to top
View user's profile Send private message AIM Address Yahoo Messenger MSN Messenger
letucuong
Thành viên
Thành viên


Joined: 18 Jan 2008
Posts: 120

PostPosted: Tue Feb 17, 2009 1:27 pm    Post subject: Reply with quote

Congratulation Chương vô địch hội cờ tướng Tết 2009
Anh Hùng Á địch.

Cũng may năm nay chú Long và MS Cam không thi Smile
Back to top
View user's profile Send private message
cyt0638
Thành viên
Thành viên


Joined: 22 Jan 2008
Posts: 273

PostPosted: Tue Feb 17, 2009 3:48 pm    Post subject: ... Reply with quote

...Haha, ôi dzui quá xá là dzui..... Very Happy Very Happy Very Happy Very Happy

Không ngờ may mắn lại "ḍm ngó" đến ḿnh trong đợt thi cờ vừa dzồi , quá đă quá đă.....

C̣n bạn tieulyphidao là ai mà lại không thấy tham gia thi đấu nhỉ? Bạn là người đă post lên luật cờ và cách đánh cờ muh, sao lại không tham gia thía?


_________________


Có ai biết nỗi ḷng trong đêm vắng
Gió Đông về thấm lạnh cơi ḷng đơn......
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website Yahoo Messenger
Display posts from previous:   
Post new topic   Reply to topic    HỘI THÁNH TIN LÀNH HY VỌNG, PORTLAND OREGON Forum Index -> Xuân 2009, Xuân Kỷ Sữu, Xuân của mọi người All times are GMT - 8 Hours
Page 1 of 1

 
Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum


Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group